Những nguyên nhân gây hiện tượng chảy máu âm đạo bất thường

Hầu hết chị em phụ nữ thường chỉ bị chảy máu 1 lần mỗi tháng vào thời gian "đèn đỏ" và điều này là hoàn toàn bình thường trong tuổi sinh đẻ. Tuy nhiên, ở 1 số trường hợp, chị em có thể thấy xuất hiện đốm máu hoặc thực sự chảy máu mặc dù không phải chu kỳ kinh nguyệt. Đây có thể là biểu hiện của 1 vấn đề nặng hơn là bạn tưởng. Hãy ghi nhớ những điều sau để kịp thời xử lý khi âm đạo có hiện tượng chảy máu bất thường nhé!



  • Những hiện tượng khí hư bất thường hay gặp ở phụ nữ: http://phongkhamdakhoathegioi.vn/hien-tuong-khi-hu-bat-thuong.html
  • Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ dễ bị viêm lộ tuyến cổ tử cung: http://phongkhamdakhoathegioi.vn/ve-sinh-vung-kin-khong-sach-gay-viem-lo-tuyen-co-tu-cung.html
  • Dấu hiệu nhận biết viêm lộ tuyến cổ tử cung qua từng giai đoạn: http://phongkhamdakhoathegioi.vn/dau-hieu-viem-lo-tuyen-viem-co-tu-cung.html
Chảy máu bất thường ở vùng kín có hai nhóm nguyên nhân cơ bản gây ra. Nhóm nguyên nhân liên quan đến hormon sinh dục nữ khiến cho sự phát triển của niêm mạc tử cung không bình thường và chảy máu cũng xuất hiện không bình thường. Nhóm tại sao thứ hai liên quan đến các chấn thương cơ học, các tổn thương bệnh lý xuất hiện tại âm đạo làm mất đi sự liền mạch của âm đạo. Sự chảy máu cũng sẽ xuất hiện y hệt như các nguyên nhân liên quan đến hormon.

Tuy nhiên, sự chảy máu âm đạo là bất thường song không phải sự bất thường nào cũng đáng lo lắng. Có sự chảy máu lành tính và có thể bỏ qua, nhưng có sự chảy máu là vô cùng lớn vì những nhóm bệnh tiềm ẩn bên trong. chính vì thế, chúng ta cần biết những điều mà chúng ta phải đối mặt.

Tại sao âm đạo chảy máu bất thường ở nữ giới :

Hiện tượng ra âm đạo chảy máu bất thường là do sự rối loạn trong chức năng của buồng trứng, dẫn đến xuất huyết tử cung. bên cạnh đó đây còn có thể là triệu chứng của một số bệnh phụ khoa như:
- Rối loạn kinh nguyệt
- Nồng độ hoóc môn dao động mạnh : thay đổi mạnh
- Viêm âm đạo : Nhiễm nấm, vi khuẩn gây hiện tượng ngứa , rát dẫn đến hoại tử
- Giãn tĩnh mạch âm hộ (tĩnh mạch giãn và có thể bị trầy xát)
- Khối u, polip hay u xơ âm đạo, cổ tử cung, tử cung hay vòi trứng
- Bệnh lộn cổ tử cung, một bệnh hay gặp ở phụ nữ trẻ, nhất là phụ nữ dùng viên thuốc tránh thai, mô cổ tử cung trở nên dễ bị trợt, thường hay chảy máu sau khi giao hợp
- Ung thư tử cung, cổ tử cung, âm đạo hay âm hộ
- Một số bệnh lây qua đường tình dục như chlamydia, lậu hay sùi sinh dục
- Thương tích ở âm đạo do chấn thương hay do lạm dụng tình dục, khi mới có thai hoặc có thai ngoài tử cung
- Biến chứng thai nghén như thai chết lưu

Phải làm gì khi bị chảy máu sinh dục bất thường ở nữ giới:
Nếu lượng máu chảy ra không nhiều và chỉ thấm băng, máu chảy ra màu đỏ tươi, bạn có thể yên tâm đó chỉ là những chấn thương bên trong có thể do quan hệ tình dục gần đây gây ra. Bạn chỉ cần nghỉ ngơi, tránh lao động nặng, đôi ba ngày hiện tượng này sẽ hết. Cần vệ sinh cơ quan sinh sản sạch sẽ để tránh nhiễm trùng thứ phát.
Nếu máu chảy ra lại có khí hư, mùi hôi, dịch nhờn nhiều và thậm chí có mủ… là chảy máu do viêm nhiễm đường sinh dục. Có thể do các bệnh lây truyền qua đường tình dục dẫn đến. Cần vệ sinh sạch sẽ và dùng thuốc kháng sinh điều trị. Hiện tượng chảy máu sẽ hết sau khi bệnh chính được điều trị triệt để. Lúc này viên thuốc đặt phụ khoa rất có tác dụng.
Nếu bạn chảy máu có kèm theo các hiện tượng như mót dặn, mót tiểu thì nguy cơ bạn bị khối u khá lớn. Lúc này bạn cần đi khám tại các cơ sở sản phụ khoa để có hướng xử lý kịp thời.
Nếu bạn chảy máu có liên quan đến các thuốc tránh thai thì bạn có thể yên tâm. Vì một thời gian ngắn sau bạn có thể tự bình ổn trở lại. Nhưng nhớ là không được lạm dụng thuốc tránh thai, nhất là thuốc tránh thai khẩn cấp.


Mọi trường hợp có chảy máu nhiều, chảy máu kéo dài bạn cần đi khám ngay. Lúc này bạn cần được xác định chính xác để xử trí sớm trước khi quá muộn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến