Tìm hiểu về kĩ thuật cắt trĩ bằng laser

Bệnh trĩ gây ra không ít những rắc rối và phiền toái cho người bệnh thường xuất hiện ở những đối tượng ít vận động như nhân viên văn phòng vì đó là dấu hiệu bệnh trĩ ngoại, hay người ăn uống không điều độ, bị táo bón kinh niên cũng dễ bị trĩ….Hiện nay, có khá nhiều  cách chữa bệnh trĩ ngoại  hiệu quả như quang đông hồng ngoại, phẫu thuật cắt trĩ bằng laser...




Tìm hiểu về kĩ thuật cắt trĩ bằng laser

Cắt trĩ bằng Laser hay dùng tia Laser thay dao mổ thường hay dao điện là vấn đề thời sự hiện nay tại các trung tâm lớn ở nước ta. Một số luận án hoặc nghiên cứu lâm sàng đang được thực hiện.

Laser CO2.

Mô chứa nhiều nước khi hấp thu tia laser sẽ gây bỏng. Nhờ giới hạn tia không xuyên thấu nên Laser CO2 được xem là có độ chính xác và ít gây hại cho tổ chức lân cận.

Tuy nhiên loại laser này cầm máu không tốt do các hạn chế nói trên.

Một trong những nghiên cứu có số lượng bệnh nhân cao là nghiên cứu của Iwagaki, Người Nhật, dùng Laser CO2 để cắt trĩ. Số bệnh nhân là 1816 người có trĩ đọ II, III và IV. Tỷ lệ hẹp hập môn là 3,4% trong đó có 1/3 về sau phải mổ tạo hình lại.

Wang, tác giả Đài Loan, nghiên cứu 88 bệnh nhân, một nửa cắt trĩ thông thường theo kỹ thuật Ferguson, một nửa cắt trĩ bằng Laser CO2 phối hợp với Laser ND:YAG thấy kết quả của nhóm dùng Laser tốt hơn vì ít cần thuốc giảm đau narcotic sau mổ (11% so với 56%) và tỷ lệ bí tiểu sau mổ cũng thấp hơn (7% so với 39%).

Ngược lại, Leff với 226 bệnh nhân kết luận là không có sự khác biệt về kết quả so với phương pháp trị bệnh trĩ mổ cổ điển.

Loại này cầm máu tốt hơn loại trên nhưng chính vì tia xuyên thấu sâu nên gây tổn hại mô nhiều hơn và vì thế dùng để phẫu thuật thì kém phần chính xác.

ILaser ND:YAG, loại tiếp xúc trực tiếp

Loại này cầm máu tốt và có độ chính xác.

Sankar điều trị cho 36 bệnh nhân nhận thấy sau mổ 97% các trường hợp chỉ cần cho bệnh nhân giảm đau ằng Acetaminophen và không ai bị bí tiểu, chảy máu sau mổ.

Theo dõi trong 2,5 năm, Sankar thấy sẹo mổ lành tốt trong thơi gian từ 15 đến 3 tháng. Ít có trường hợp tái phát trĩ.

Senagore ở Ferrguson Clinic nhận thấy cắt trĩ bằng dao mổ thường và dao Laser cho kết quả gần cũng như kết quả lâu dài tương tự nhau.

Bệnh trĩ ở cấp độ nhẹ có thể điều trị bằng cách tự điều chỉnh chế độ ăn uống, làm việc, nghỉ ngơi,…hoặc dùng thuốc là có thể chữa khỏi được. Tuy nhiên, khi bệnh trĩ đã chuyển sang cấp độ 3 hoặc 4 thì không thể xem thường mà có thể phải làm những phẫu thuật khá phức tạp mới mong có thể trị dứt điểm. Vì thế, bạn cần đến các trung tâm y tế chuyên khoa để được điều trị sớm nhất cách khi xuất hiện những triệu chứng của bệnh trĩ giai đoạn đầu.


-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THẾ GIỚI

Địa chỉ : 646 - 648 Võ Văn Kiệt, Phường 1, Quận 5, TPHCM

Hotline tư vấn : (08)39 233 666 - Zalo: 0941.657.926

Website: phongkhamdakhoathegioi.vn 

FACEBOOK: facebook.com/phongkhamdakhoathegioi

Nhận xét

Bài đăng phổ biến