Tại sao nam giới ở tuổi trưởng thành lại bị viêm đường tiết niệu?

Nhiễm trùng đường tiết niệu là bệnh lý hay gặp ở người phụ nữ, nhất là các ví như mang thai.

Có nhiều đàn bà nhiễm trùng đường tiết niệu xảy ra lặng thầm, không có biểu hiện rõ ràng, nhưng toàn bộ đều có biểu thị lên chức năng tiểu tiện như viêm bóng đái, viêm đài bể thận, viêm thận một bên hoặc hai bên.



1. duyên do và cơ chế bệnh sinh

duyên do bệnh là trong thời kỳ mang thai nhất là trong 3 tháng cuối, tử cung thường nghiêng sang phải sẽ đè ép vào niệu quản và thận phải nên dễ gây ứ nước thận và viêm thận.

Trong thời kỳ hậu sản, một số sản phụ thường bí tiểu do cuộc đẻ ảnh hưởng như thường thông tiểu trước cho sản phụ; bí tiểu cũng thường do nguyên do thần kinh phản xạ vì chấn thương đường sinh dục dưới, do thủ thuật Forceps, giác hút, đại kéo thai... áp đặt.

Cũng có khi do dùng nhiều thuốc tăng so và các thuốc này lại có tác dụng chống lợi tiểu trong lúc đẻ và nếu sau đẻ không dùng thuốc tăng go nữa làm nước giải thải ra nhanh hơn. Hoặc do trong giai đoạn sinh ở và sau sinh, viên chức y tế dùng thông tiểu không đảm bảo diệt trùng nên nhiễm khuẩn tiết niệu càng dễ phát sinh. Không thông tiểu trước đẻ sẽ làm bàng quang căng to gây ứ đọng nước giải và nhiễm khuẩn sẽ có thời cơ phát sinh.

Cơ chế sinh bệnh: Trong thời kỳ có thai, những sự thay đổi về sinh lý nội tiết tâm thần và cơ thể tạo thành cơ chế sinh bệnh nhiễm trùng tiết niệu như dưới tác dụng của Progesterone khi mang thai sẽ làm nhu động ruột, nhu động niệu quản giảm nên sản phụ hay bị táo bón và ứ đọng nước giải hơn.

2. chữa trị nhiễm trùng tiết niệu khi mang thai

Đối với thể nhiễm khuẩn tiết niệu không có biểu hiện và thể viêm bọng đái, sản phụ thường điều trị ngoại trú dưới sự theo dõi chỉ dẫn của bác sĩ sản khoa. Dùng kháng sinh loại diệt khuẩn tốt mà không có hại cho thai nhi. Dùng một đợt kháng sinh điều trị trong 10 ngày, nên dùng các loại kháng sinh đặc hiệu. Kết quả chữa bệnh thường tốt nếu chỉ nhiễm trùng niệu đạo hay bóng đái. Sau một đợt trị bệnh, sản phụ cần xét nghiệm lại nước tiểu.

Đối với thể viêm thận - bể thận cấp, sản phụ cần được trị bệnh hăng hái tại bệnh viện. Tại đây, sản phụ sẽ được kiểm tra đầy đủ cả về tiết niệu và sản khoa, tiến hành làm các xét nghiệm kiểm tra tình trạng nhiễm khuẩn và khả năng thận, làm siêu âm đánh giá hệ tiết niệu, siêu âm kiểm tra xem thai nhi có bị tác động gì không... Bệnh nhân cũng cần được theo dõi thêm về các chỉ số huyết áp, mạch, nhiệt độ.

Muốn điều trị phù hợp bệnh nhiễm khuẩn tiết niệu, thai phụ nên dùng kháng sinh theo kết quả kháng sinh đồ. Nếu nhận ra căn nguyên do sỏi hoặc quái dị tiết niệu thì phải nhất thời dẫn lưu nước tiểu bằng đặt ống sonde qua niệu quản.

Xem thêm thông tin về căn bệnh viêm đường tiết niệu >>> http://suckhoegioitinh24h.com/ hoặchttp://ditieunhieulantrongngaylabenhgi.blogspot.com/2016/10/cach-chua-benh-i-tieu-nhieu-lan-trong.html

Để đề phòng bệnh, đàn bà khi mang thai, cần đánh giá nước đái định kỳ, xét nghiệm tế bào vi khuẩn trong nước đái 3 tháng một lần. bên cạnh đó, sản phụ hàng ngày nên uống nước đầy đủ, tuyệt đối không cố nhịn khi muốn đi tiểu, nên đi tiểu ngay sau khi giao cấu vì lúc này lỗ niệu đạo mở dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn thâm nhập bóng đái và nhiễm khuẩn ngược dòng, khi đi đi ngoài hoặc khi vệ sinh vùng âm hộ - hậu môn thì nên vệ sinh từ trước ra sau.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến