Môi và lưỡi mọc mụn đỏ là bệnh gì?

Môi bị nổi mụn nước không chỉ đơn thuần gây khó chịu cho người bệnh mà đây còn có thể là biểu hiện của bệnh lý nguy hiểm khác. Nếu không sớm phát hiện và xử lý sẽ gây ra những biến chứng khôn lường về sau. Vậy thực ra môi bị nổi mụn nước là bệnh gì?

Môi bị nổi mụn nước là bệnh gì?

Theo các chuyên gia Phòng Khám Đa Khoa Thái Bình Dương, môi bị nổi mụn nước là biểu hiện của nhiều bệnh lý khác nhau như nhiệt miệng hoặc các bệnh xã hội nguy hiểm như sùi mào gà, mụn rộp sinh dục,…

Xem thêm : xét nghiệm sùi mào gà ở đâu thì chính xác



Dưới đây là những nguyên nhân cũng như biểu hiện nhận biết các bệnh lý khi môi bị nổi mụn nước. Cụ thể như sau:

Nhiệt miệng thường nhật

- Nguyên nhân gây bệnh nhiệt miệng có thể là do trầy xước trong niêm mạc miệng khi ăn uống, xung đột với răng,…. Ngoài ra, việc ăn uống quá nhiều thực phẩm làm nóng cơ thể cũng gây nên nhiệt miệng.

- biểu đạt của nhiệt miệng là những mụn nước nhỏ (1-3 mụn nước), mọc riêng lẻ, có mũ, sưng đỏ. Khi mụn nước vỡ sinh ra lỡ loét, đau đớn.

- Ảnh hưởng của nhiệt miệng: Nếu ở mức độ nhẹ, nhiệt miệng sẽ tự lành. Ngược lại, mụn nước sẽ lỡ loét gây phiền hà và đau đớn khi ăn uống, trò chuyện.

- trị bệnh: Bệnh nhiệt miệng lành tính, thường tự lành hoặc dùng thuốc bôi kết hợp vệ sinh răng miệng và thực phẩm thanh nhiệt cơ thể để chữa khỏi.
Sùi mào gà ở miệng

- Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà chủ yếu qua đường tình dục bằng miệng không an toàn, hôn miệng,… với người nhiễm bệnh.
- biểu hiện của bệnh sùi mào gà là những vết mụn nước sùi lên như nhú gai, màu hồng nhạt, có mũ. Ban đầu mọc riêng lẻ, nếu tránh điều trị chúng sẽ liên kết lại với nhau thành từng mảng lớn như mào gà, súp lơ,…

Xem thêm : mọc mụn ở môi

- Ảnh hưởng của sùi mào gà: Bệnh sùi mào gà mọc thành từng mảng gây phiền phức khi ăn uống. Những mụn nước bị vỡ sẽ gây lở loét, viêm nhiễm đến bộ phận xung quanh và có thể dẫn đến bệnh ung thư vòm họng.

- Chữa trị: Bệnh sùi mào gà không thể trị dứt điểm. Tuy nhiên, nếu chọn đúng cơ sở y tế và phương pháp điều trị thì có thể hạn chế tối đa khả năng phát bệnh. có thể điều trị sùi mào gà thành công bằng phương pháp: đốt điện, đốt laser, đốt lạnh, ALA-PDT,…
Mụn rộp sinh dục ở miệng

Xem thêm : cách chữa sùi mào gà

- Khi môi bị nổi mụn nước thì khả năng bị nhiễm bệnh mụn rộp sinh dục là rất nhiều. Người bệnh nên suy xét, quan sát thật kỹ, nếu thấy mụn nước xuất hiện bởi những nguyên nhân và có biểu đạt sau đây thì bạn đang có nguy cơ nhiễm bệnh mụn rộp sinh dục:

- Nguyên nhân gây bệnh mụn rộp sinh dục ở miệng là do vi rút HSV ảnh hưởng, lây truyền chủ yếu bằng con đường quan hệ tình dục bằng miệng không an toàn, tiếp xúc trực tiếp với mầm bệnh chuẩn y vết thương hở, sử dụng chung đồ dùng cá nhân khi sức đề kháng kém,…

- trình bày của bệnh là đông đảo nốt mụn nước li ti, có mũ, ửng đỏ và sưng tấy, bạn sẽ thấy ngứa ngáy, nóng rát, khó chịu. Khi bị vỡ, các vết mụn nước gây lở loét, viêm nhiễm sinh ra đau đớn cho bệnh nhân. Khi nhiễm bệnh bạn có thể bị hành sốt, đau đầu, chóng mặt,..

- Ảnh hưởng của bệnh mụn rộp sinh dục: Bệnh mụn rộp sinh dục ở miệng gây khó khăn khi ăn uống, mất thẩm mỹ cao, làm người bệnh tự ti, bất an dẫn đến stress. Đồng thời, bệnh có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như viêm màng não, lỡ loét các bộ phận xung quanh, làm gia tăng khả năng nhiễm các bệnh xã hội khác như: sùi mào gà, giang mai, sởi,…

- Chữa trị: bây giờ bệnh chưa có phương thuốc điều trị dứt điểm. Để đạt hiệu quả chữa trị cao, an toàn, tránh tái phát đến mức tối đa, bệnh nhân có thể đến Phòng Khám Đa Khoa Thái Bình Dương để được y bác sĩ thăm khám và phổ biến liệu pháp chữa trị phù hợp nhất.

Trên đây là những chia sẻ từ các chuyên gia về những căn bệnh có tương tác đến môi bị nổi mụn nước. Nếu các bạn còn thắc mắc hoặc thấy những biểu hiện của cơ thể không giống những bệnh lý nêu trên thì thường liên hệ với bác sĩ chúng tôi để được tư vấn chi tiết hơn. Bạn chỉ cần nhấp vào bảng tư vấn bên dưới và gửi câu hỏi cho chúng tôi.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến